Tin Tức - Hoạt động

Học Đại học có phải là cái đích cuối cùng không?

06:27 | 18/05/2023

Một thực tế hiện nay trong cả nước cả nước có gần 500 trường đại học và cao đẳng nên việc đậu Đại học hay Cao đẳng là một việc dễ dàng, gần như chỉ cần học sinh đậu tốt nghiệp THPT là sẽ có rất nhiều trường Đại học và Cao đẳng mời gọi. Tuy nhiên, số lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chưa kiếm được việc làm còn nhiều. Nguyên nhân này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh đang học phổ thông, vì các em nghĩ rằng: “nhiều anh chị tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng còn chưa xin được việc huống hồ mình chỉ học Trung cấp”.


  Theo một bài báo Thanh niên có viết hàng năm có hơn 500.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường nhưng con số thất nghiệp hơn 200.000 người. Vậy nguyên nhân là từ đâu?

 

Đầu tiên, là do sự thụ động từ chính các em học sinh. Việc lựa chọn ngành nghề hay trường học đều nghe theo sự sắp đặt, kỳ vọng từ phụ huynh. Định hướng nghề nghiệp chưa có, không rõ lộ trình phát triển bản thân, chạy theo những ngành nghề được xem là “hot” chỉ được hướng dẫn lý thuyết mà thiếu thực hành dẫn đến tình trạng thiếu các kỹ năng nghề nghiệp. Việc quá chú trọng về lý thuyết mà bỏ quên thực hành, kiến thức thực tế đang làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.

 

Tiếp theo đó là tính kỷ luật trong lối sống và tác phong làm việc cũng khiến cho nhiều bộ phận cử nhân tự đào thải mình ra khỏi doanh nghiệp. Với tâm lý tự do thể hiện “cái tôi của bản thân quá cao” cũng khiến cho nhiều bạn trẻ ngày nay khó hòa nhập với môi trường làm việc được yêu cầu tính kỷ luật và hội nhập chuyên nghiệp của các doanh nghiệp lớn.

 

Theo kinh nghiệm cá nhân tôi đến nay đã làm trong ngành giáo dục đã 16 năm, tôi khuyên các bạn trẻ: việc chọn ngành/nghề để mình học là hết sức cần thiết. Việc chọn trường nào để học mà mình tiết kiệm được chi phí, thời gian,… mà lại thành thạo về kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử trong giao tiếp thì các em nên chọn. Đại học là cái đích mà các em hướng đến nhưng chúng ta sẽ chọn con đường đi nhanh hơn, hiệu quả hơn thì trường Trung cấp sẽ là một lựa chọn mà các em nên suy nghĩ?

Thực hiện: Dương Đình Linh


Các tin khác

TƯ VẤN TRỰC TIẾP


0274 3 886 255 (phòng Tuyển sinh)
0828 886 255 (zalo)
0985 979 949 (thầy Thiện)
0969 338 972 (cô Ngọc)
 
LIÊN KẾT HỮU ÍCH

Số lượt truy cập
5.764.267
Số người online
39
thienhaso.com