Chi bộ

Học cho mình, học để làm gương

06:45 | 18/05/2023

Suốt lịch sử phát triển mấy ngàn năm, nhân loại đã tích lũy được một kho tri thức khổng lồ về tự nhiên và xã hội. Những tri thức ấy được lưu truyền từ đời này sang đời khác qua hình thức truyền miệng và chữ viết (sách). Muốn tiếp thu tinh hoa trí tuệ, con người chỉ có một con đường duy nhất là học suốt đời.

 

“Học dã hảo, bất học giả hảo

Học giả như hòa như đạo, bất học giả như cảo như thảo”

Tống Huy Tông (1101 - 1125)

 

“Học cũng tốt, không học cũng tốt

Kẻ có học như lúa như thóc, kẻ không học như rác như cỏ”

(Khuyến học văn)

 

Vậy chúng ta học để làm gì? Học để đỗ đạt làm quan, cho vinh thân phì gia, "một người làm quan, cả họ được nhờ"… Hay chỉ để được làm cây lúa, hạt thóc có ích cho đời, có ích cho quốc gia, dân tộc. Lợi ích thiết thực của việc học là đem lại cho người ta đủ điều kiện để hình thành một nhân cách giá trị. Người học cao, đọc nhiều sẽ nâng tầm hiểu biết, cư xử với đồng loại khá hơn. Như vậy, học tập sẽ giúp chúng ta tiếp thu và phát huy nguồn tri thức của nhân loại để ngày càng hoàn thiện hơn về trí tuệ và nhân cách.

 

Trong xu thế thế giới ngày càng phát triển, Việt Nam chúng ta ngày càng phải cố gắng nâng tầm đất nước lên để sánh vai với các quốc gia, dân tộc khác. Chính vì lẽ đó, đòi hỏi lực lượng tiên phong của đất nước - đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, phải là những người có nền tảng kiến thức và phải không ngừng học hỏi nâng cao trình độ và nhận thức để ngày càng khẳng định sự lựa chọn con đường phát triển đất nước theo chế độ xã hội XHCN là tất yếu.

 

Ngoài ra, chính sự không ngừng học tập của mỗi đảng viên sẽ là tấm gương sáng cho quần chúng nhân dân noi theo, đặc biệt là lực lượng thanh niên trẻ, sự mông lung của tuổi trẻ về tương lai, đôi khi không biết bắt đầu từ đâu cho sự học. Thì khi ấy, sự cầu tiến của mỗi đảng viên trong việc học, sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức của mỗi đảng viên, cộng thêm việc học tập không ngừng lý tưởng của Đảng Cộng sản, tuyệt đối trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Đặc biệt, Chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023: Thực hiện trách nhiệm nêu gương. Mỗi đảng viên phải cần thể hiện rõ hơn nữa sự chuyên tâm học tập của mình, học không chỉ cho mình mà còn cho quần chúng nhân dân noi theo, là tấm gương soi cho lực lượng lao động (nhất là lao động trẻ) lấy làm động lực. Đúng theo quan điểm của Người dạy cán bộ:

 

“Học để làm việc, làm người, làm cán bộ

Học để phụng sự Đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”

 

Do đó, là một đảng viên càng hiểu vai trò và ý nghĩa của việc học đối với mình và đối với quần chúng nhân dân lao động, càng thôi thúc người đảng viên trong tình hình mới, càng phải không ngừng trau dồi kiến thức, quyết tâm học tập. Bởi chỉ có học tập không ngừng là con đường ngắn nhất và duy nhất để hoàn thiện bản thân, biến ước mơ thành hiện thực, rút ngắn dần con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội theo quan điểm và tư tưởng của Hồ Chí Minh./.

 

Thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Mai

Các tin khác

TƯ VẤN TRỰC TIẾP


0274 3 886 255 (phòng Tuyển sinh)
0828 886 255 (zalo)
0985 979 949 (thầy Thiện)
0969 338 972 (cô Ngọc)
 
LIÊN KẾT HỮU ÍCH

Số lượt truy cập
5.770.887
Số người online
158
thienhaso.com